Đây là nội dung bảng hiệu mà các tình nguyện viên (TNV) có mặt vào giờ cao điểm (từ 16h – 18h hàng ngày), tại nhiều ngã tư lớn trên địa bàn các quận, huyện của TP HCM, đề nghị với người tham gia giao thông.
Hoạt động này nằm trong Dự án “20 giây cho Giờ trái đất Xanh”, kéo dài từ 15 đến 29/3 với sự tham gia của hơn 500 tình nguyện viên. Dự án nằm trong khuôn khổ "Chiến dịch Giờ trái đất Xanh 2014", nhằm kêu gọi người đi đường thực hiện tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây để giảm lượng khói xe thải ra môi trường.
Đồng thời, dự án còn vận động người dân hưởng ứng Giờ trái đất bằng nhiều hành động thiết thực như tắt các thiết bị điện không cần thiết trong sinh hoạt và sản xuất.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 37 triệu xe máy và 2 triệu ôtô đang lưu thông. Mỗi ngày, Việt Nam đang tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu vô ích cho việc dừng đèn đỏ và kẹt xe.
Theo kết quả nghiên cứu, khảo sát của Đại Học Quốc Gia Hà Nội về việc đo lượng tiêu hao năng lượng, lượng khí CO, CO2, HC… phát thải khi khởi động cũng như để chế độ chạy không tải 5 giây, 10 giây, 15 giây… 90 giây, nếu tắt máy từ 15 giây sẽ cho kết quả tiết kiệm lượng xăng khá lớn và bảo vệ môi trường sống.
Lượng CO giảm 2,3 lần, lượng HC giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần so với khi để chế độ chạy không tải và lượng xăng sẽ tiết kiệm được tới 5,5 lần.
Sau khi tham khảo tư vấn của các chuyên gia, Ban điều phối Chiến dịch Giờ trái đất Xanh đã quyết định chọn con số 20 giây là con số phù hợp và dễ nhớ để kêu gọi mọi người cùng thực hiện hành động tắt máy xe.
Lý do, người đi đường phải khởi động lại xe máy trước khoảng 5 giây khi sắp sang đèn xanh, để tránh tình trạng ùn tắt, kẹt xe hoặc gặp sự cố khi khởi động xe.
Bạn Nguyễn Thị Xuân Thùy, Trưởng nhóm dự án cho biết: Trước khi ra địa điểm thực tế, các TNV đều rất lo lắng vì đây là lần đầu tiên tham gia thực hiện chương trình cộng đồng và phải tiếp xúc rất nhiều người dân.
Hơn nữa, TNV còn nghe các anh chị thực hiện các năm trước kể lại rằng có nhiều khi bị người dân mắng là khùng điên khi ra đường đứng giữa trời nắng để thay đổi một hành động dường như đã đi sâu thói quen của người dân.
Song khi bắt đầu công việc, ai cũng phấn khởi vì người đi đường hầu hết đều vui vẻ thực hiện hành động tắt máy và hỏi thêm về ý nghĩa của hoạt động.
Trong khi đó, theo ý kiến từ một số người đi đường dừng xe tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Cách Mạng Tháng Tám, nhiều nhận xét cho rằng dự án đã thay đổi được suy nghĩ của phần nào số người tham gia giao thông, từ đó dẫn đến hành động, sau đó là thói quen.
“Quả thật tắt máy lúc dừng đèn đỏ thì không phải ai cũng nhớ ra để thực hiện. Khi dừng xe mà không ai ấn còi hối thúc, không tiếng máy xe thì cảm giác rất dễ chịu”, chị Hoàng Huỳnh Phi, dừng xe tại giao lộ Lý Thường Kiệt – 3/2 cho biết.
“Năm ngoái, tôi cũng có thấy các bạn TNV thực hiện chương trình này. Cá nhân tôi tạo được thói quen đến giờ. Tôi rất vui khi thấy các bạn lại xuất hiện để nhắc nhở mọi người cùng thực hiện”, chi Phi cho biết thêm.
Đồng thời, dự án còn vận động người dân hưởng ứng Giờ trái đất bằng nhiều hành động thiết thực như tắt các thiết bị điện không cần thiết trong sinh hoạt và sản xuất.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 37 triệu xe máy và 2 triệu ôtô đang lưu thông. Mỗi ngày, Việt Nam đang tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu vô ích cho việc dừng đèn đỏ và kẹt xe.
Theo kết quả nghiên cứu, khảo sát của Đại Học Quốc Gia Hà Nội về việc đo lượng tiêu hao năng lượng, lượng khí CO, CO2, HC… phát thải khi khởi động cũng như để chế độ chạy không tải 5 giây, 10 giây, 15 giây… 90 giây, nếu tắt máy từ 15 giây sẽ cho kết quả tiết kiệm lượng xăng khá lớn và bảo vệ môi trường sống.
Lượng CO giảm 2,3 lần, lượng HC giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần so với khi để chế độ chạy không tải và lượng xăng sẽ tiết kiệm được tới 5,5 lần.
Sau khi tham khảo tư vấn của các chuyên gia, Ban điều phối Chiến dịch Giờ trái đất Xanh đã quyết định chọn con số 20 giây là con số phù hợp và dễ nhớ để kêu gọi mọi người cùng thực hiện hành động tắt máy xe.
Lý do, người đi đường phải khởi động lại xe máy trước khoảng 5 giây khi sắp sang đèn xanh, để tránh tình trạng ùn tắt, kẹt xe hoặc gặp sự cố khi khởi động xe.
Bạn Nguyễn Thị Xuân Thùy, Trưởng nhóm dự án cho biết: Trước khi ra địa điểm thực tế, các TNV đều rất lo lắng vì đây là lần đầu tiên tham gia thực hiện chương trình cộng đồng và phải tiếp xúc rất nhiều người dân.
Hơn nữa, TNV còn nghe các anh chị thực hiện các năm trước kể lại rằng có nhiều khi bị người dân mắng là khùng điên khi ra đường đứng giữa trời nắng để thay đổi một hành động dường như đã đi sâu thói quen của người dân.
Song khi bắt đầu công việc, ai cũng phấn khởi vì người đi đường hầu hết đều vui vẻ thực hiện hành động tắt máy và hỏi thêm về ý nghĩa của hoạt động.
Trong khi đó, theo ý kiến từ một số người đi đường dừng xe tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Cách Mạng Tháng Tám, nhiều nhận xét cho rằng dự án đã thay đổi được suy nghĩ của phần nào số người tham gia giao thông, từ đó dẫn đến hành động, sau đó là thói quen.
“Quả thật tắt máy lúc dừng đèn đỏ thì không phải ai cũng nhớ ra để thực hiện. Khi dừng xe mà không ai ấn còi hối thúc, không tiếng máy xe thì cảm giác rất dễ chịu”, chị Hoàng Huỳnh Phi, dừng xe tại giao lộ Lý Thường Kiệt – 3/2 cho biết.
“Năm ngoái, tôi cũng có thấy các bạn TNV thực hiện chương trình này. Cá nhân tôi tạo được thói quen đến giờ. Tôi rất vui khi thấy các bạn lại xuất hiện để nhắc nhở mọi người cùng thực hiện”, chi Phi cho biết thêm.
Theo Hòa Bình
Báo xây dựng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét